วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

มาทำความรู้จักกับ "แบตแมคคานิค" อะตอมหยดสูบ-แบตแมคคานิต เพราะเรานั้นคู่กัน

แบตแมคคานิค คืออะไร ?
แบตเตอรี่ระบบแมคคานิค คือ แบตเตอรี่ บุหรี่ไฟฟ้า แบบไม่มีวงจร เป็นระบบจ่ายไฟตรง ๆ ไม่สนอะไรทั้งนั้น
ประกอบด้วยชิ้นส่วนหลัก ๆ คือ ตัวบอดี้แบต อาจผลิตจากสแตนเลส อลูมิเนียม ทองเหลือง 
และใช้งานร่วมกับถ่านขนาดต่าง ๆ เช่น 18650 , 18500 , 18350 
ข้อดี คือ เมื่อมันไม่มีวงจร มาควบคุม ทำให้จ่ายไฟได้ตรง ๆ และ พังยากสุด ๆ (รถเหยียบยังไม่พังเลย !!)
ในเมื่อมันจ่ายไฟตรง ๆ แบบไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น
อธิบายอย่างนี้ครับ สมมติว่าอะตอมไมเซอร์ มี ขดลวดหรือที่เราเรียกว่าคอยล์  = 1 
แบตเตอรี่ทั่วไป กับ แบตแมคคานิค จะทำงานเหมือนกัน ไม่มีอะไรแตกต่าง อาจต่างกันเรื่องกระแสไฟ 
แต่นั่นไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร
แต่ถ้าคุณอยากใช้อะตอมที่มีจำนวน 2 คอยล์ขึ้นไป แบตเตอรี่ทั่ว ๆ ไป เช่น eGo หรือ ที่มีวงจร
จะไม่สามารถจ่ายไฟได้ เต็มที่ แถมยังทำให้แบตพังไปเลยก็ได้
เพราะเมื่อเราใช้แบตทั่วไป ใช้กับอะตอม 2 คอยล์ ยกตัวอย่างเช่น พวก หยดสูบ Nimbus , หรือ AGA T2 , AGA TD
เมื่อเรากดปุ่มทำงาน กำลังไฟจะถูกหาร 2 ตัวแบตจ่ายไฟ 3.7 โวลท์ เมื่อใช้ กับอะตอม 2 คอยล์ 
ก็จะหารเหลือ คอยล์ละ 1.8 โวลท์  ดังนั้น อะตอมจึงไม่ร้อนและไม่ทำงานนั่นเอง
แต่ แบตแมคคานิค ซึ่งไม่มีวงจรป้องกัน จะจ่ายไฟ คอยล์ละ  3.7 โวลท์ 
มีกี่คอยล์ ก็จ่าย 3.7 โวลท์เต็ม ๆ โดยไม่สนอะไรทั้งสิ้น
ควันจึงมหาศาลเหมือนที่ท่าน เห็นในคลิป ต่าง ๆ นั่นเอง
ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ การเผาไหม้ และ ช่องอากาศเข้า (Air Intake) ด้วย
ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กัน 
ยกตัวอย่างเช่นเครื่องยนต์ ที่ทำการปรับแต่งมาให้แรงขึ้น อากาศเข้าต้องไหลดีขึ้น ทางเดินไอเสียใหญ่ขึ้น
และ กินน้ำมันมากขึ้น นั่นเอง ครับ